Hưng Yên: Cư dân sống trong lo sợ khi hệ thống PCCC xuống cấp

Jun,12,2024 12:28:35

Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến nhiều người chết và bị thương tại các khu chung cư, nhà trọ đông người. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về những bất cập trong công tác quản lý, cấp phép của các cơ quan quản lý, chính quyền và nhận thức về an toàn PCCC của người dân.

Sau vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Tp.Hà Nội) khiến 56 người tử vong và mới đây nhất là vụ cháy khu nhà trọ tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) khiến 14 người tử vong cũng trở thành lời cảnh tỉnh cho các khu chung cư, nhà trọ nhiều phòng trên cả nước.

Phản ánh đến Người Đưa Tin, cư dân tại chung cư Rừng Cọ tại Khu đô thị Ecopark (xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) cho biết, hàng ngày đang sống trong lo sợ vì hệ thống PCCC.

Theo đó, chung cư Rừng Cọ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2012 gồm 13 tòa nhà, tính đến hiện tại nơi đây có khoảng 1.524 căn hộ với số lượng cư dân sinh sống, làm việc, kinh doanh tại các tòà nhà khoảng 6.000 người.

Hưng Yên: Cư dân sống trong lo sợ khi hệ thống PCCC xuống cấp

Chung cư Rừng Cọ gồm 13 tòa nhà với khoảng 6.000 người.

Ban quản trị (BQT) khu chung cư này xác nhận việc công trình chung cư Rừng Cọ sau khi đưa vào sử dụng thời gian dài (khoảng hơn 10 năm) mặc dù hàng năm có ký hợp đồng với các đơn vị có năng lực tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng tuy nhiên hệ thống phòng cháy và chữa cháy đã xuống cấp nên vẫn có hiện tượng, tình trạng gặp sự cố, lỗi (được thể hiện rõ trong báo cáo của đơn vị bảo dưỡng, vận hành tòa nhà).

Hưng Yên: Cư dân sống trong lo sợ khi hệ thống PCCC xuống cấp

Báo cáo về việc hệ thống PCCC tại chung cư Rừng Cọ bị xuống cấp, hư hỏng.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, chị Thanh Tr. sống tại tòa D chung cư Rừng Cọ cho biết, qua theo dõi từ năm 2023 đến hiện nay công tác PCCC tại chung cư này đang có nhiều vấn đề. “Trong 1 lần tham gia kiểm tra công tác PCCC của Công anh tỉnh Hưng Yên vào tháng 10/2023 thì tôi mới được biết hệ thống, cơ sở PCCC đang bị xuống cấp và cũng không có động thái nào cho thấy việc nâng cấp bảo trì".

"Lần kiểm tra đó xác định bộ liên động không có, lực lượng Công an PCCC ấn chuông báo cháy thì chỉ kêu tại khu vực đó mà không chạy về tủ để báo cháy. Theo đó, khi xảy ra cháy tại 1 căn hộ nào đấy thì chỉ có căn hộ đó biết, sau khi đám cháy lan ra thì mọi người xung quanh mới được biết, đây là lỗi rất lớn trong công tác PCCC ở chung cư, cùng với đó là hệ thống quạt cao áp để tránh khói trong thang thoát hiểm nhưng không khởi động được", chị Tr. nói.

Hưng Yên: Cư dân sống trong lo sợ khi hệ thống PCCC xuống cấp

Hình ảnh kiểm tra hệ thống PCCC chiều ngày 4/6.

Bày tỏ lo ngại về công tác PCCC của nhiều cư dân khác, ông Vũ Đình Chiểu sống tại tầng 16 khu D2 chung cư Rừng Cọ cho biết, qua báo cáo của BQT, BQl rất nhiều trang thiết bị hỏng vận hành không trơn tru khiến tôi và nhiều người dân khác sinh sống tại đây rất hoàng mang sau khi nghe 1 số vụ cháy lớn ở Hà Nội đã thiệt hại cả người và của.

“Cư dân chúng tô đã rất nhiều lần đề nghị kiểm tra, mới đây mới có 1 báo cáo thì thấy rằng rất nhiều bộ phận và trang thiết bị PCCC bị hỏng. Sau khi có kế hoạch kiểm tra của Công an PCCC tỉnh Hưng Yên thì BQT, BQL ở đây mới huy động tổng lực cán bộ kỹ thuật lực lượng để sửa chữa và khắc phục tồn tại. Đến thời điểm này không biết đã khắc phục đến đâu rồi thì cư dân chúng tôi không được biết", ông Chiểu bức xúc.

Cụ thể, theo ông Chiểu, mới đây BQT vừa có văn bản thông báo về việc sẽ dùng 250 triệu đồng quỹ bảo trì để sửa chữa hệ thống PCCC (giai đoạn 1: sửa chữa bơm chữa cháy, cập nhật phần mềm tủ báo cháy trung tâm, khắc phục lỗi liên động,...), sau khi sửa chữa sẽ đánh giá lại hệ thống. Tuy nhiên, người dân lại không được thông báo về việc đơn vị nào sẽ phụ trách sửa chữa và không được kê khai dự toán chi phí của từng hạng mục.

“Hiện nay cư dân mong muốn được an toàn và minh bạch trong công tác sửa chữa, bảo trì hệ thống PCCC”, một cư dân tại tòa D3 chia sẻ.

Hưng Yên: Cư dân sống trong lo sợ khi hệ thống PCCC xuống cấp

Thông báo sửa chữa và thay thế hệ thống PCCC của Ban quản trị chung cư.

Liên quan đến hệ thống PCCC và kế hoạch sửa chữa, bảo trì tại đây, Người Đưa Tin đã tìm gặp tại trụ sở BQT và liên hệ qua điện thoại với bà Khanh – Trưởng BQT chung cư Rừng Cọ để thông tin nhưng không được phản hồi.

Ngoài ra, theo cư dân tại đây thì việc tập huấn PCCC trong cư dân đã rất lâu rồi không được diễn ra. Dù biết, việc diễn tập PCCC tại các khu chung cư đông dân vừa nhằm để tổng kiểm tra và duy trì chất lượng của hệ thống PCCC của cơ sở vừa nâng cao kiến thức, kỹ năng, tinh thần, các phương pháp ứng phó cho người dân nếu không may sự cố cháy xảy ra.

Mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH (Công an tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản thông báo kết quả của đợt kiểm tra từ ngày 4 -10/6. Theo đó, lực lượng chức năng xác định dựa trên kết quả kiểm tra thực tế thấy việc duy trì hoạt động của hệ thống PCCC tại cơ sở chung cư Rừng Cọ chưa đảm bảo theo quy định.

Hưng Yên: Cư dân sống trong lo sợ khi hệ thống PCCC xuống cấp

Hưng Yên: Cư dân sống trong lo sợ khi hệ thống PCCC xuống cấp

Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH (Công an tỉnh Hưng Yên) kiểm tra hệ thống PCCC từ ngày 4-10/6.

Cụ thể, hệ thống báo cháy tự động tòa A (tầng hầm), tháp C1,C2,C3, tháp  D1, D2, D3, tầng 6 tòa E2.. không duy trì hoạt động thường trực theo quy định (thiết bị báo cháy, thiết bị âm thanh…); hệ thống chữa cháy tòa D không duy trì hoạt động thường trực theo quy định; Hệ thống chống tụ khói tòa C2, D1 không duy trì hoạt động theo quy định.

Phòng Cảnh sát PCCC tỉnh Hưng Yên đánh giá cơ sở chung cư Rừng Cọ nói chung và Ban quản trị chung cư nói riêng đã duy trì việc chấp hành các quy định về công tác lập và quản lý, lưu trữ hồ sơ theo dõi hoạt động PCCC tại cơ sở. Tuy nhiên việc kiểm tra, duy trì hoạt động thường trực của hệ thống PCCC còn tồn tại chưa được khắc phục theo quy định.

Hưng Yên: Cư dân sống trong lo sợ khi hệ thống PCCC xuống cấp

Hưng Yên: Cư dân sống trong lo sợ khi hệ thống PCCC xuống cấp

Hưng Yên: Cư dân sống trong lo sợ khi hệ thống PCCC xuống cấp

Hệ thống PCCC còn tồn tại chưa được khắc phục theo quy định.

Từ đó, để đảm bảo an toàn PCCC và CNCH và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh Hưng Yên) yêu cầu cơ sở Chung cư Rừng Cọ, Ban quản trị chung cư Rừng Cọ phải thực hiện nghiêm trách nhiệm của mình và những nội dung liên quan trong công tác PCCC và CNCH tại cơ sở.

Cụ thể, tiến hành rà soát tổng thể, kiểm tra, sửa chữa các hệ thống, phương tiện về PCCC và CNCH tại cơ sở, yêu cầu phải đảm bảo các trang thiết bị về PCCC luôn được duy trì hoạt động thường trực theo quy định.

Trong thời gian khắc phục tồn tại yêu cầu cơ sở phải bổ sung các giải pháp, phương án đảm bảo an toàn về PCCC; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các nguy cơ phát sinh gây cháy, nổ. Tuyệt đối không được vi phạm các quy định, gây mất an toàn và để xảy ra các sự cố cháy nổ.

Nâng cao vai trò trách nhiệm của Ban quản trị trong công tác phòng cháy và chữa cháy tại tòà nhà theo quy định. Thường xuyên tuyên truyền, phố biến kiến thức, nâng cao ý thức chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy của các cư dân sinh sống, kinh doanh, làm việc trong phạm vi tòà nhà.

By: Nguồn www.nguoiduatin.vn

Hưng Yên: Cư dân sống trong lo sợ khi hệ thống PCCC xuống cấp - TIN TỨC